Welcome

Welcome

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่  28  พฤศจิกายน  2556

สิ่งที่ได้เรียนในวันนี้

6.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารามณ์(Children with Behaviorally and Emotional Disorders)
คือ  ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกติ เช่นคนปกตินาน ๆ ไม่ได้  พฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม  อารมณ์รุนแรง  แบ่งได้  2  ประเภท  คือ
     1.เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์  คือมีอารมณ์รุนแรงมากดุน่ากลัว  แก้ไขอย่างไรก็ไม่ได้
     2.เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้  เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายนอก  สามารถปรับตัวได้ถ้าได้รับการฝึกและดูแล สังเกตได้จากพฤติกรรมที่มีความวิตกกังวล  หลีกหนีสังคม  ก้าวร้าว  มักเกิดกับลูกคนรองเพราะพ่อแม่ตามใจ  เช่น  เด็กอนุบาลที่พ่อแม่ตามใจทำให้ทุกอย่าง  จะไม่ค่อยเล่นกับเพื่อน  มักเล่นตรงมุมของตนเองเพียงลำพัง
      การแยกแยะเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์  ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม  ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
      ผลกระทบที่เกิดกับเด็กคือ  เด็กไม่สามารถอยู่ร่วมกับเพื่อน  ครู  หรือคนในสังคมได้  (เด็กเหล่านี้มักจะมีกล้ามเนื้อทางด้านร่างกายที่ไม่แข็งแรง)  มีพฤติกรรมที่เป็นกฏ  ชอบบ่นปวดหัว  ปวดแขน  ปวดท้อง  หวาดกลัวทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
     เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม  ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก  ได้แก่
1.เด็กสมาธิสั้น ADHD (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)  หมายถึงเด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา บางคนมีลักษณะอาการที่เห็นได้ชัดเจนถึงปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง  หรืออาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ Attention Deficit Disorders หรือ เรียกย่อ ๆ ว่า ADD
     ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์  คือ  อุจระ  ปัสวะ  ราดใส่ที่นอน  ติดขวดนม  ติดตุ๊กตา  และของใช้ในวัยทารก   ดูดนิ้ว  กัดเล็บ  หงอยเหงา  เรียกร้องความสนใจ  อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า  ขี้อิจฉา  ก้าวร้าว  ฝันกลางวัน  พูดเพ้อเจ้อ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารามณ์
7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities) เด็ก LD มีสติปัญญาอยู่ในช่วงเช่นเดียวกับเด็กปกติแต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะต่ำ  เนื่องจากเรียนรู้ไม่ค่อยได้  มีปัญหาทางด้าน  ภาษาและการพูด  ไม่รวมพวกที่เรียนอ่อนบางวิชาที่เล็กๆน้อยๆ  ไม่มีความพิการหรือความบกพร่องในด้านร่างกาย  สุขภาพอนามัย ระบบประสาทการสัมผัสและวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง  แต่เกิดขึ้นที่ตัวเด็กเอง
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ  ออทิสซึ้ม (Autism)คือเด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมาย พฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้หรือเรียนรู้  เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง  ไม่มีทางรักษาให้หายได้




ลักษณะของเด็กออทิสติก  มีดังนี้
1.อยู่ในโลกของตนเอง                                      
2. ไม่สนใจที่จะเข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ    
3. ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน ๆ                        
4. ไม่ยอมพูด                                                    
5. เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ                                      
6. ยึดติดวัตถุ
7. ต่อต้าน หรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง และไร้เหตุผล
8. มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
9. ท่าทางไม่รู้สึกรับรู้ต่อสิ่งเร้าที่มากระตุ้น
เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps) มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาในการเรียนรู้อย่างมาก เช่น ปัญญาอ่อน – ตาบอด   ปัญญาอ่อน-ร่างกายพิการ    หูหนวก-ตา
บอด ฯลฯ
เด็กพิการซ้อน
         จากนั้นอาจารย์ก้ให้ดูวิดีโอเรื่อง  ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ  มีเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนการคัดแยกจำแนกเด็กที่มีความต้องการพิเศษในด้านต่างๆ  เพื่อส่งเสริมหรือให้การสนับสนุนให้เด็กได้เรียนรู้และให้เกิดการพัฒนาในตนเองของเด็กในแต่ละด้านอย่างเหมาะสม  โดยอาจารย์ให้ดูและเนื้อหาสาระสำคัญที่ได้จากการดูไว้  และเมื่อดูเสร็จอาจารย์ก็ให้สรุปความรู้ที่ได้ออกมาในรูปแบบแผนผังความคิด  และส่งท้ายค้าบเรียนมีคะแนนในชิ้นงานนี้  10  คะแนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น