วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน 2556
สิ่งที่ได้เรียนในวันนี้
คือ ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกติ เช่นคนปกตินาน ๆ ไม่ได้ พฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม อารมณ์รุนแรง แบ่งได้ 2 ประเภท คือ
1.เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ คือมีอารมณ์รุนแรงมากดุน่ากลัว แก้ไขอย่างไรก็ไม่ได้
2.เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายนอก สามารถปรับตัวได้ถ้าได้รับการฝึกและดูแล สังเกตได้จากพฤติกรรมที่มีความวิตกกังวล หลีกหนีสังคม ก้าวร้าว มักเกิดกับลูกคนรองเพราะพ่อแม่ตามใจ เช่น เด็กอนุบาลที่พ่อแม่ตามใจทำให้ทุกอย่าง จะไม่ค่อยเล่นกับเพื่อน มักเล่นตรงมุมของตนเองเพียงลำพัง
การแยกแยะเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดกับเด็กคือ เด็กไม่สามารถอยู่ร่วมกับเพื่อน ครู หรือคนในสังคมได้ (เด็กเหล่านี้มักจะมีกล้ามเนื้อทางด้านร่างกายที่ไม่แข็งแรง) มีพฤติกรรมที่เป็นกฏ ชอบบ่นปวดหัว ปวดแขน ปวดท้อง หวาดกลัวทุกอย่างที่อยู่รอบตัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก ได้แก่
1.เด็กสมาธิสั้น ADHD (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) หมายถึงเด็กที่ซนอยู่ไม่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา บางคนมีลักษณะอาการที่เห็นได้ชัดเจนถึงปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง หรืออาการหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ Attention Deficit Disorders หรือ เรียกย่อ ๆ ว่า ADD
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ คือ อุจระ ปัสวะ ราดใส่ที่นอน ติดขวดนม ติดตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก ดูดนิ้ว กัดเล็บ หงอยเหงา เรียกร้องความสนใจ อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า ขี้อิจฉา ก้าวร้าว ฝันกลางวัน พูดเพ้อเจ้อ
![]() |
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารามณ์ |
![]() |
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ |
ลักษณะของเด็กออทิสติก มีดังนี้
1.อยู่ในโลกของตนเอง
2. ไม่สนใจที่จะเข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
3. ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน ๆ
4. ไม่ยอมพูด
5. เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
6. ยึดติดวัตถุ
7. ต่อต้าน หรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง และไร้เหตุผล
8. มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
9. ท่าทางไม่รู้สึกรับรู้ต่อสิ่งเร้าที่มากระตุ้น
![]() |
เด็กออทิสติก |
บอด ฯลฯ
![]() |
เด็กพิการซ้อน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น