วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2556
สิ่งที่ได้เรียนวันนนี้4.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with Physical and Health Impairments)
- เด็กที่อวัยวะไม่สมส่วน หรือไม่ก็ไม่มีอวัยวะนั้นๆ
- เกี่ยวกับระบบประสาท มีปัญหาในการเคลื่อนไหว
จำแนกได้ 2 แบบ คือ
1.บกพร่องทางด้านร่ากาย ได้แก่
- เกิดจากการเป็นอัมพาตของสมอง หรือสมองพิการ ส่งผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาแต่ถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างและหลังคลอด - ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ช้า หรือเคลื่อนไหวไม่ได้เลยอาการที่พบคือ 1.อัมพาตเกร็งแขนขา ครึ่งซีก(Spastic)
2.อัมพาตแบบเคลื่อนไหวผิดปกติ(Athetoid)
3.อัมพาตแบบสูญเสียการทรงตัว(Ataxia)
4.อัมพาตแบบตัวแข็ง(Rigid)
5.อัมพาตแบบผสม(Mixed)
2.กล้ามเนื่้ออ่อนแรง(Muscular Distrophy) (ไม่มีทางรักษาหาย)
- เกิดจากเซลประสาทสมองที่ควบคุมส่วนของกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ เสื่อมสลายตัว
- เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ ต้องนอนอยู่กับที่
- ความพิการซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำเเย่ลง สมองเสื่อม
3.โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic) ไดแก่
- ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก (Club Foot) กระดูกข้อสะโพก
เคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อน
- ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ (Infection) เช่น วัณโรค กระดูก หลัง
โกง กระดูกผุ
- กระดูกหัก ข้อเคลื่อน ข้ออักเสบ มีความพิการเนื่องจากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องหลังจากได้รับบาดเจ็บ
4.โปลิโอ (Poliomyelitis) เกิดจากเชื้อไวรัส มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก เกิดที่ขามากกว่าแขน แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา เพียงพิการแขนขา ยืนไม่ได้หรือยืนเดินได้ด้วยกายอุปกรณ์เสริม
5.แขนขาด้วนแต่ก าเนิด (Limb Deficiency) รวมถึงเด็กที่นิ้วมือติดกัน หรือเด็กที่แขนขาด้วนเนื่องจากประสบอุบัติเหต
6.โรคกระดูกอ่อน (Osteogenesis Imperfeta) ทำให้เด็กไม่เจริญเติบโตสมวัย
2.บกพร่องทางสุขภาพ ได้แก่
1.โรคลมชัก (Epilepsy) เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง แบ่งออกคือ
- ลมบ้าหมู (Grand Mal) เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น
- ชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal) 5-10 วินาที เมื่อเกิดอาการชัก และหยุดชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก
- ชักแบบรุนแรง (Grand Mal) 2-5 นาทีจากนั้นก็จะสลบไป
- ชักแบบพาร์ชัล คอมเพล็กซ์ (Partial Complex) บางครั้งเรียกไซโคมอเตอร์
(Psychomotor) หรือเทมปอรัลโลบ (Temporal Lobe) เกิดอาการเป็นระยะ ๆ กัดริมฝีปาก ถูตามแขนขา ทำท่าทางบางอย่างโดยไม่รู้สึกตัว
- แบบไม่รู้สึกตัว (Focal Partial) เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก
2.โรคระบบทางเดินหายใจโดยมีอาการเรื้อรังของโรคปอด (Asthma) เช่น หอบหืด วัณ
โรค ปอดบวม
3.โรคเบาหวานในเด็ก เกิดจากร่างกายไม่สามารถใช้กลูโคสได้อย่างปกติ เพราะขาดอินซูลิน
4.โรคข้ออักเสบรูมาตอย มีอาการปวดตามข้อเข่า เท้า ศอก นิ้วมือ
5.โรคศีรษะโตเนื่องจากน้ำคั่งในสมอง ส่วนมากเป็นมาแต่กำเนิด
6.โรคหัวใจ (Cardiac Conditions) ส่วนมากเป็นตั้งแต่ก าเนิด เด็กจะตัวเล็กเติบโตไม่สมอายุ ซีดเซียว
7.โรคมะเร็ง (Cancer) ส่วนมากเป็นมะเร็งเม็ดโลหิต และเนื้องอกในดวงตา สมอง กระดูกและไต
8.บาดเจ็บแล้วเลือดไหลไม่หยุด (Hemophilia)
ลักษณะขแงเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและสุขภาพ คือ ทรงตัวไม่ได้ ท่าเดินคล้ายกรรไกร หลังแข็ง
![]() |
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ |
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with Speech and Language Disorders) คือ ที่พูดไม่ชัด ออกเสียงผิดเพี้ยน อวัยวะที่ใช้ในการพูดไม่สามารถเป็นไปตามล าดับขั้น การใช้อวัยวะเพื่อ
การพูดไม่เป็นไปดังตั้งใจ
1. ความผิดปกติด้านการออกเสียง ออกเสียงผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐานของภาษาเดิม
2. ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาของการพูด เช่น การพูดรัว การพูดติดอ่าง
3. ความผิดปกติด้านเสียง ระดับเสียง ความดัง คุณภาพของเสียง
4. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่าDysphasia หรือ aphasia ได้แก่
4.1 Motor aphasia ถามอะไรไปเข้าใจรู้เรื่อง แต่ตอบกลับมาไม่รู้เรื่อง
4.2 Wernicke’s aphasia สั่งอะไรไปไม่รู้เรื่องพูดหรือถามก็ไม่รู้เรื่องออกเสียงติดขัดมักใช้คำผิด ๆ
4.3 Conduction aphasia พูดออกมาไม่ได้ เนื่องจากพูดไม่ออก
4.4 Nominal aphasia เข้าใจเข้าถาม พูดตามได้ แต่บอกชื่อไม่ได้
4.5 Global aphasia ไม่เข้าใจภาษาพูด ภาษาเขียน พูดไม่ได้เลย
4.6 Sensory agraphia เขียนเองไม่ได้ เขียนตอบคำถามหรือเขียนชื่อก็ไม่ได้ เขียนตามได้
4.7 Motor agraphia ลอกตามไม่ได้ เขียนไม่ได้เลย คือไม่รู้เรื่อง
4.8 Cortical alexia อ่านไม่ออก เพราะไม่เข้าใจภาษา
4.9 Motor alexia เห็นตัวเขียนหรือตัวพิมพ์ เข้าใจความหมาย แต่อ่านออกเสียงไม่ได้
4.10 Gerstmann’s syndrome ไม่รู้ชื่อนิ้ว ไม่รู้ซ้ายขวา คำนวณไม่ได้ เขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก
4.11 Visual agnosia มองเห็นวัตถุ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ไม่รู้ความหมาย
4.12 Auditory agnosia ไม่บกพร่องทางการได้ยินแต่แปลความหมายของที่ได้ยินไม่เข้าใจ
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา คือ ในวัยทารกจะไม่ร้อง หรือร้องเบา ไม่ออกเสียงอ้อแอ้ภายใน10เดือน ไม่พูดภายใน2ขวบ 3ขวบพูโไม่รู้เรื่อง ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้ 5ขวบเด็กยังใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ ระดับประถมมีปัญหาทางการพูด พูดตะกุตะกัก ใช้ท่าทางสื่อความหมาย
![]() |
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา |
เมื่อเรียนเสร็จอาจารย์ก็ให้นักศึกษาดูวิดีโอเกี่ยวกับหญิงพิการคนหนึ่ง ที่ถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆที่ได้เกิดขึ้นในชีวิตของหญิงคนนี้ตั้งแต่แรกเกิดมาจนเติบโต ได้เห็นถึงการอบรมเลี้ยงดูของคนในครอบครัว การแสดงออกหรือการกระทำของคนในครอบครัวที่ทำให้เธอรู้สึกและรับรู้ได้ว่าเธอก็เป็นเหมือนบุคคลธรรมดาทั่วไป ไม่ได้ด้อยไปกว่าคนอื่นๆ การให้กำลังใจ คำสอนต่างๆ หรือการมีความหวังและมองโลกในทางที่ดี ทำให้หญิงคนน้เติบโตขึ้นและใช้ชีวิตในทุกๆวันอย่างมีความหมาย มีคุณค่า มีความสุขกับสิ่งที่เธอเป็นและสิ่งที่เธอมี ภูมิคุ้มกันเหล่านี้ที่เธอได้รับล้วนได้มาจากคนในครอบครัวและคนรอบๆข้าง ทีคอยให้การสนับสนุนเธอเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองส่งผลให้เธอประสบความสำเร็จในชีวิตในแบบรูปของเธอหวังไว้
จากนั้นอาจารย์ก็ขอตัวแทนนักศึกษาหนึ่งคนออกมาเป็นตัวแทนเพื่อพูดในสิ่งที่ได้รับชมไป ว่าสิ่งใดที่ทำให้หญิงคนนี้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ซึ่งดิฉันเองได้เป็นตัวแทนออกไปพูดกล่าวถึงสิ่งที่ได้ดูให้เพื่อนๆ และอาจารย์ฟัง
จากนั้นอาจารย์ก็ขอตัวแทนนักศึกษาหนึ่งคนออกมาเป็นตัวแทนเพื่อพูดในสิ่งที่ได้รับชมไป ว่าสิ่งใดที่ทำให้หญิงคนนี้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ซึ่งดิฉันเองได้เป็นตัวแทนออกไปพูดกล่าวถึงสิ่งที่ได้ดูให้เพื่อนๆ และอาจารย์ฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น