วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2556
วันนี้เป็นวันที่เรียนวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษเป็นครั้งแรก อาจารย์เบียร์แจก Course Syllalus ให้กับนักศึกษา และได้ชี้แจ้งรายละเอียดใน Course Syllalus ให้กับนักศึกษาทราบโดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้คือ
1.คำอธิบายรายวิชา
2.ผลลัพธ์การเรียนรู้
3.แผนการจัดการเรียนรู้
4.การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 100 คะแนน
5.เกณฑ์การประเมินผล
6.ข้อตกลงในการเรียนวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
7.งานวิจัยเกี่ยวกับาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
8.เรื่องการสรุปองค์ความรู้ผ่าน Blog
จากนั้นอาจารย์เบียร์ก็แจกกระดาษ A4 สีไม้และปากกาเคมีสีต่างๆให้คนละ 1 ชุด เพื่อให้นักศึกษาทำแผนผังความคิดในหัวข้อ "เด็กพิเศษ" เพื่อศึกษาภูมิฐานความรู้ของนักศึกษาแต่ละคนว่ามีมากน้อยเพียงใดเกี่ยวกับในเรื่องๆนี้ โดยให้เขียนอะไรก็ได้ที่เรารู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษหรือคิดว่าเด็กพิเศษนั้นมีความหมายว่าอย่างไร ตามที่เราเขาใจหรือตามที่เราคิด ไม่มีถูกไม่มีผิด โดยดิฉันแบ่งความคิดที่ได้ออกมาเป็น 3 หัวข้อดังต่อไปนี้คือ 1.ความหมาย 2.สาเหตุของการเกิดโรค 3.การอบรมเลี้ยงดู
![]() |
แผนผังความคิดเรื่อง"เด็กพิเศษ"ของดิฉัน |
" เด็กพิเศษคือเด็กที่มีลักษณะพิเศษ ที่แตกต่างจากเด็กทั่วไป ซึ่งเด็กพวกนี้จะมีความผิดปกติหรือบกพร่องทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา ซึ่งเด็กแต่ละคนจะมีความบกพร่องที่ไม่เหมือนกัน และบางคนเองก็อาจจะมีความบกพร่องที่มากกว่า1อย่าง ในที่นี้จะรวมถึงเด็กอัศริยะหรือเด็กที่มี IQ สูงมากกว่าปกติอีกด้วย เนื่องจากเด็กเหล่านี้มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างกันกับเด็กทั่วๆไป จึงจำเป็นอย่างมากที่เด็กเหล่านี้ต้องได้รับการเลี้ยงดูในรูปแบบที่พิเศษกว่าเด็กทั่วๆไป ตามลักษณะอาการนั้นๆ เพื่อให้เด็กเหล่านี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสังคมร่วมกันกับผูื่นได้อย่างมีความสุข "
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น