Welcome

Welcome

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 13

วันพฤหัสบดีที่  30   มกราคม  2557


วันนี้ได้เรียนในเรื่องดังต่อไปนี้

การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

1.Down's Syndrome 

          เด็กสามารถฟังคำสั่งได้  บอกให้ทำอะไรทำได้  แต่จะชอบร้องกรี๊ดบ้าง  ใน100ละ80เป็นโรคหัวใจ  และเด็กยังต้องพึ่งคนอื่นอยู่

ส่งเสริมและรักษาโดย

     -  รักษาตามอาการ
     -  แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
     -  ให้เด็กสาทารถช่วยเหลือตนเองได้  ในการใช้ชีวิตประจำวันและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับเด็กปกติมากที่สุด
     -  เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic  Approach)

1.ด้านสุขภาพอนามัย คือ  บิดามารดาพาบุตรไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มแรก  ติดตามการรักษาเป็นระยะๆ 
2.การส่งเสริมพัฒนาการ  คือ  เด้กกลุ่มดาน์ซิืนโดมสามารถพัฒนาได้ถ้าได้รับการฝึกสอนที่เหมาะสม
3.การดำรงชีวิตประจำวัน  คือ  การฝึกให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด
4.การฟื้นฟูสมรรถภาพ  เนื่องจาก  เด็กกลุ่มนี้มีพัฒนาการช้ากว่าเด็กปกติในทุกๆด้าน
     -  การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์  เช่น  การฝึกพูด  กายภาพบำบัด  กิจกรรมบำบัด
     -  การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา โดยจัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล  (IEP)
     -  การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม  เช่น  ฝึกทักษะในการดำรงชีวิตประจำวัน
     -  กรฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ

     การเลี้ยงดูเด็กในช่วง  3  เดือนแรก  ( สำคัญมาก )
     -  ท่านอนที่เหมาะสมกับเด็กต้องนอนตะแคง  ขาไขว้กันเป็นกากบาท  มือยื่นออกมาข้างลำตัวประสบกันสลับซ้ายขวา
     -  การอาบน้ำต้องใช้มือ  ผ้าขุนหนู  ฟองน้ำ  สลับกันถูนวดตัวเด็กอย่างต่อเนื่อง  เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความรู้สึก  
     -  ผู้หญิงที่เป็นดาวน์สามารถตั้งท้องได้  แต่ลูกที่คลอดออกมาสามารถเป็นดาวน์ได้ถึง  90  เปอร์เซ็น  แต่ชายจะเปป็นหมัน
การปฏิบัติของบิดามารดา
     -  ยอมรับความจริง
     -  เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน  เช่นเดียวกับเด็กปกติทั่วไป
     -  ให้ความรักและควมอบอุ่น
     -  การตรวจภายใน  ตรวจหาเมร็งปากมดลูกและเต้านม
     -  การคุมกำเนิดและการทำหมัน
     -  การสอนเรื่องเพศศึกษา
     -  โรคหัวใจ

การส่งเสริมพัฒนาการ
     -  พัฒนาทางด้านทักษะทางด้าน  เช่น  คณิตศาสตร์และภาษา
     -  สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
     -  สังคมยอมรับมากขึ้น  สามารถไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
     -  ลดปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
     -  การมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเพราะเด็กกลุ่มนี้สามารถทำงานได้


Autistic  (เป็นกลุ่มที่น่ากลัว)
         การส่งเสริมความเข็มแข็งในครอบครัว  หมายถึง  ครอบครัวต้องมีบทบาทสำคัญที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก

ส่งเสริมความสามารถเด็ก
      -  การให้เด็กได้เล่นของเล่นที่หลากหลายและการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะทางสังคม(เด็กมักโดนมองในทางลบ)
      -  เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
      -  การให้แรงเสิมในทางที่ดี  เช่น  การให้คำชม 
  
การฝึกพูด
     -โดยเฉพาะในรายที่มีปัญหาในด้านการพัฒนาการด้านภาษาและการสื่ความหมายล่าช้า  ถ้าเด็กพูดได้เร็ว  โอกาสที่พัฒนาการด้านภาษาจะพัฒนาได้ใกล้เคียงกับเด็กปกติก็เพิ่มมากขึ้น
      -  ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
      -  ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการไม่สามารถสื่อสารความต้องการได้
      -  การสื่อความหมายทดแทน  ( ACC ) การใช้รูปภาพสื่อความหมาย  ( PECS - คล้ายบัตรคำแต่จะมีช่องตารางเพื่อให้เด็กหยิบบัตรคำไปวางในตารางเรียงเป้นประโยคเพื่อบอกความต้องการ )

การส่งเสริมพัฒนาการ
      -  ให้เด็กได้พัฒนาเป็นไปตามวัย
      -  เน้นในเรื่องการมองหรือสบตา  การมีสมาธิ  การฟังภาษาและการทำตามคำสั่ง
      -  ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่นที่ล่าช้า  พัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร  สังคมและพฤติกรรม

ฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
      -  เน้นทักษะพื้นฐานทางด้านสังคม  การสื่อสาร  และทักษะทางด้านความคิด
      -  แผนการจัดการศึกษาเฉพราะบุคคล  ( IEP )
      -  โรงเรียนเรียนร่วม  ( ห้องเรียนคู่ขนาน-มีเด็กที่เป็นออทิสติกหรือเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติคู่กัน )  
ฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม 
      -  ทักษะด้านการใช้ชีวิตประจำวัน  และการฝึกฝนทักษะทางด้านสังคม
      -  ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้  โดยต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่นให้น้อยที่สุด

การใช้ยารักษา
      -  Methylphenidate  (Ritalin) ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง  ซน  หุนหันพลันแล่น  ขาดสมาธิ
      -  Risperidone / Haloperidol  ช่วยลดอาการอยู่ไม่นิ่ง  หงุดหงิด  หุนหันพลันแล่น  พฤติกรรมซ้ำ  พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง
      -  ยาในกลุ่ม  Anticonstant (ยากันชัก) ใช้ได้ผลในกลุ่มที่มีพฤติกรรมทำร้ายตัวเอง

การบำบัดทางเลือก
     -  การสื่อความหมายทดแทน  ( AAC )
     -  ศิลปะบำบัด ( Art  Therapy )
     -  ตรีบำบัด ( Music  Therapy )
     -  การฝังเข็ม ( Acupunctupy )
     -  การบำบัดสัตว์  ( Animal Therapy )

ส่งเสริมพ่อแม่ผู้ปกครอง
     -  "ลูกตัวเองพัฒนาได้"
     -  เรารักลูกของเราไม่ว่าเขาจะเป็นอย่างไร
    -  ถ้าเราไม่รัก  แล้วใครจะรัก
    -  หยุดไม่ได้ คือหยุดรักเขาไม่ได้  หยุดให้การช่วยเหลือเขาไม่ได้  ต้องให้เขาช่วยเหลือตนเองให้ได้
    -  ดูแลจิตใจของตนเองให้เข็มแข็ง
    -  ไม่กล่าวโทษตนเองหรือคู่สมรส
    -  ควรหันหน้าปรึกษากันในครอบครัว

จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาดู VDO  เรื่องเด็กสมาธิสั้น ของสถาบัญราชานุกูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น