วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม 2557
การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้แจกแบบประเมินการนำเสนองานกลุ่มก่อนและลำดับต่อมาคือการออกมานำเสนองานกลุ่มของนักศึกษาในเรื่องที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียนโดยเพื่อนได้ออกมานำเสนองานตามลำดับดังนี้
1.การนำเสนอในเรื่องของเด็กที่มีความบกพร่องทางการรเรียนรู้ (L.D.)
2.การนำเสนอในเรื่องของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (C.P.) (กลุ่มของดิฉัน)
3.เด็กสมาธิสั้น
4.เด็กดาวน์ซินโดม
เมื่อนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้พูดในเรื่องของแบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิดถึงห้าปีของสถาบันราชานุกูลและให้นักศึกษาลองทำแบบทดสอบ Gesell Drawing
เป็นการวัดความสามารถทางด้านการใช้กล้ามเนื้อมือ และการประสานการทำงานระหว่างสายตากับมือตามระดับที่ควรจะเป็น
รูปที่ 1 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 2 ปี
รูปที่ 2 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 3 ปี
รูปที่ 3 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 4 ปี
รูปที่ 4 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 5 ปี
รูปที่ 5 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 6 ปี
รูปที่ 6 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 7 ปี
รูปที่ 7 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 8 ปี
รูปที่ 8 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 9 ปี
รูปที่ 9 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 10 ปี
รูปที่ 10 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 11 ปี
รูปที่ 11 เป็นความสามารถของเด็กอายุ 12 ปี
จากนั้นอาจารย์ได้ทำการสอนต่อในเรื่องของ " การประเมินพัฒนาการ " โดยเนื้อหาที่เรียนมีดังนี้
แนวทางในการดูแลรักษา
1.การหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
2.การดูความผิดปกติร่วมด้วย เช่น หูหนวก ตาบอด
3.การรักษาต้องรักษาให้ตรงกับอาการที่พบ
4.การส่งเสริมพัฒนาการ
5.การให้คำปรึกษากับครอบครัว
ขั้นตอนในการดูแลรักษามีดังนี้
1.การคัดกรองพัฒนาการ
2.การตรวจประเมินพัฒนาการ
3.การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
4.การรักษาและการส่งเสริมพัฒนาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น