Welcome

Welcome

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 10

วันพฤหัสบดีที่  9   มกราคม  2557


         การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้แจกแบบประเมินการนำเสนองานกลุ่มก่อนและลำดับต่อมาคือการออกมานำเสนองานกลุ่มของนักศึกษาในเรื่องที่ได้รับมอบหมายหน้าชั้นเรียนโดยเพื่อนได้ออกมานำเสนองานตามลำดับดังนี้

         1.การนำเสนอในเรื่องของเด็กที่มีความบกพร่องทางการรเรียนรู้ (L.D.)
         2.การนำเสนอในเรื่องของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (C.P.) (กลุ่มของดิฉัน)
         3.เด็กสมาธิสั้น 
         4.เด็กดาวน์ซินโดม

         เมื่อนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้พูดในเรื่องของแบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิดถึงห้าปีของสถาบันราชานุกูลและให้นักศึกษาลองทำแบบทดสอบ Gesell Drawing

แบบทดสอบIQ  Gesell  Drawing
         เป็นการวัดความสามารถทางด้านการใช้กล้ามเนื้อมือ  และการประสานการทำงานระหว่างสายตากับมือตามระดับที่ควรจะเป็น 

         รูปที่  1  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  2  ปี
         รูปที่  2  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  3  ปี
         รูปที่  3  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  4  ปี
         รูปที่  4  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  5  ปี
         รูปที่  5  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  6  ปี
         รูปที่  6  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  7  ปี
         รูปที่  7  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  8  ปี
         รูปที่  8  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  9  ปี
         รูปที่  9  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  10  ปี
         รูปที่  10  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  11  ปี
         รูปที่  11  เป็นความสามารถของเด็กอายุ  12  ปี

         จากนั้นอาจารย์ได้ทำการสอนต่อในเรื่องของ " การประเมินพัฒนาการ " โดยเนื้อหาที่เรียนมีดังนี้

แนวทางในการดูแลรักษา
         1.การหาสาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
         2.การดูความผิดปกติร่วมด้วย  เช่น  หูหนวก  ตาบอด
         3.การรักษาต้องรักษาให้ตรงกับอาการที่พบ
         4.การส่งเสริมพัฒนาการ
         5.การให้คำปรึกษากับครอบครัว

ขั้นตอนในการดูแลรักษามีดังนี้
         1.การคัดกรองพัฒนาการ
         2.การตรวจประเมินพัฒนาการ
         3.การวินิจฉัยและหาสาเหตุ
         4.การรักษาและการส่งเสริมพัฒนาการ
         5.การติดตามผลและประเมินผลระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น