Welcome

Welcome

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 15

วันพฤหัสบดีที่  13   กุมภาพันธ์  2557


วันนี้ได้เรียนในเรื่องต่อไปนี้
          การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการการเรียนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้  (LD)

การดูแลให้ความช่วยเหลือ
    -  สร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้กับเด็ก
    -  มองหาจุดเด่น จุดแข็งและให้คำชมอยู่เสมอ
    -  ให้แรงเสริมทางบวก
    -  ครูควรหาจุดเด่นและส่งเสริมในทางนั้น
    -  รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
    -  วางแผนกรจัดทำแ้มข้อมูลที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก  (ทำIEP)
    -  สังเกตพฤติกรรมความสามารถและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของเด็ก

การรักษาด้วยยา
     -  Ritalin  มีลักษณะคล้ายยาของกลุ่มอาการสมาธสั้น
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ 
     -  สำนักงานการศึกษาพิเศษ ( สศศ )  ช่วยทุกอย่างตั้งแต่เกิดยันแก่สำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ
     -  โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ( ประจำแต่ละจังหวัด  มีถึงม.6 )
     -  ศูนย์การศึกษาพิเศษ ( Eary  Intervention : EI ) เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยโดยตรง
     -  โรงเรียนเฉพราะความพิการ ( แยกออกเป็นสาขา เช่น โรงเรียนคนตาบอด )
     -  สถาบันราชานุกูล  (ช่วยเหลือเด็กพิเศษโดยเฉพาะ)  โดยชื่อเดิมคือโรงพยาบาลคนปัญญาอ่อนเปลี่ยนใหม่เป็นโรงพยาบาลราชานุกูล  และปัจจุบันคือ  สถาบัญราชานุกูล

         จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดู  VDO  เรื่อง  "เรียนอย่างไรในศูนย์การเรียนพิเศษ"  ของมหาวิทยาลัยพิบูลสงครามที่พูดถึงเรื่อง
     -  การส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  5 ด้าน  ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ
     -  การเคลื่อนไหว ในกล้ามเนื้อมัดเล็ก  การพูด
     -  กิจกรรมส่งเสริมด้านภาษา
     -  ทักษะทางด้านการช่วยเหลือตนเอง  เช่นการรับประทานอาหาร  การถอดถุงเท้าและรองเท้า
การจัดกิจกรรม
     -  โครงการแม่ลูกผูกพันธ์  คือให้ผู้ปกครองได้พบปะพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์
     -  โครงการนักศึกษาดูแลน้อง
     -  โครงการฝึกอาชีพ  เน้นให้เด็กช่วยเหลือและพึ่งตนเองได้  เช่นการรีดผ้า  พับผ้า  ช่วยในการตวงส่วนผสมทำขนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น