วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557
วันนี้ได้เรียนในเรื่องต่อไปนี้
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการการเรียนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้ (LD)
การดูแลให้ความช่วยเหลือ
- สร้างความภาคภูมิใจในตนเองให้กับเด็ก
- มองหาจุดเด่น จุดแข็งและให้คำชมอยู่เสมอ
- ให้แรงเสริมทางบวก
- ครูควรหาจุดเด่นและส่งเสริมในทางนั้น
- รู้จักลักษณะของเด็กที่เป็นสัญญาณเตือน
- วางแผนกรจัดทำแ้มข้อมูลที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็ก (ทำIEP)
- สังเกตพฤติกรรมความสามารถและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของเด็ก
การรักษาด้วยยา
- Ritalin มีลักษณะคล้ายยาของกลุ่มอาการสมาธสั้น
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
- สำนักงานการศึกษาพิเศษ ( สศศ ) ช่วยทุกอย่างตั้งแต่เกิดยันแก่สำหรับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ
- โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ( ประจำแต่ละจังหวัด มีถึงม.6 )
- ศูนย์การศึกษาพิเศษ ( Eary Intervention : EI ) เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยโดยตรง
- โรงเรียนเฉพราะความพิการ ( แยกออกเป็นสาขา เช่น โรงเรียนคนตาบอด )
- สถาบันราชานุกูล (ช่วยเหลือเด็กพิเศษโดยเฉพาะ) โดยชื่อเดิมคือโรงพยาบาลคนปัญญาอ่อนเปลี่ยนใหม่เป็นโรงพยาบาลราชานุกูล และปัจจุบันคือ สถาบัญราชานุกูล
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ดู VDO เรื่อง "เรียนอย่างไรในศูนย์การเรียนพิเศษ" ของมหาวิทยาลัยพิบูลสงครามที่พูดถึงเรื่อง
- การส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ
- การเคลื่อนไหว ในกล้ามเนื้อมัดเล็ก การพูด
- กิจกรรมส่งเสริมด้านภาษา
- ทักษะทางด้านการช่วยเหลือตนเอง เช่นการรับประทานอาหาร การถอดถุงเท้าและรองเท้า
การจัดกิจกรรม
- โครงการแม่ลูกผูกพันธ์ คือให้ผู้ปกครองได้พบปะพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์
- โครงการนักศึกษาดูแลน้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น